Water & Environment

Với sứ mênh “Tạo ra sự hài hòa với con người và thiên nhiên” Suntory PepsiCo Việt Nam luôn đưa ra các sáng kiến để giảm thiểu tác động tới môi trường tại địa phương nơi chúng tôi hoạt động sản xuất và kinh doanh, đồng thời cùng với cộng đồng xã hội, chúng tôi triển khai nhiều chương trình nhằm mang lại một môi trường sống xanh hơn trong tương lai.


1. Sử dụng nước tiết kiệm và xử lý nước trong sản xuất:

Trong hoạt động sản xuất, Suntory PepsiCo Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm ngặt các luật định của nhà nước Việt Nam và tuân thủ theo các tiêu chí bảo vệ môi trường của tập đoàn trên toàn cầu. Từ 2006-2018, SPVB đã giảm 70% lượng nước sử dụng. Bên cạnh đó, 100% quy trình xử lý nước thải của SPVB có đầu ra đạt chuẩn theo quy định của Bộ Tài nguyên & Môi trường (QCVN40:2011/BTNMT).


2. Giáo dục về bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước:

Chương trình “MIZUIKU” là sáng kiến tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước cho học sinh bậc tiểu học được khởi xướng bởi Tập đoàn Suntory và đã triển khai thành công tại Nhật Bản từ năm 2004. Câu chuyện MIZUIKU được viết tiếp tại Việt Nam từ năm 2015, Tập đoàn Suntory Holdings Ltd. (SHD) và Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) đã triển khai chương trình Mizuiku – Em yêu nước sạch tại Việt Nam với mong muốn lan tỏa giải pháp bền vững giúp bảo vệ nguồn nước thông qua việc cung cấp kiến thức bảo vệ nước sạch đến thế hệ tương lai của Việt Nam.



Lễ phát động chương trình Mizuiku – Em yêu nước sạch


Chương trình được phát triển với sự hợp tác chiến lược của Tập đoàn Suntory, công ty Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương, Trung Ương Hội Sinh viên Việt Nam, sự hỗ trợ từ Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng sự đồng hành về mặt chuyên môn của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) và Trung tâm giáo dục sức khoẻ và phát triển cộng đồng Tương Lai (Trung tâm Tương Lai).

Chương trình MIZUIKU – em yêu nước sạch tại Việt Nam đã và đang thực hiện hoạt động giáo dục về bảo vệ môi trường và nguồn nước thông qua các lớp Tập huấn cho giáo viên, Tổng phụ trách và cả Sinh viên tình nguyện Mùa Hè Xanh, tổ chức các lớp học, hoạt động cho học sinh tiểu học thuộc khối 3 và 4.



Lớp tập huấn Mizuiku cho sinh viên tình nguyện Mùa Hè Xanh


Tổng kết chương trình tại Việt Nam (từ 2015- 2019):

- 25+ khóa tập huấn Mizuiku cho 850+ giáo viên và sinh viên tình nguyện Mùa Hè Xanh

- 1,400+ lớp học Mizuiku cho khoảng 35,000 học sinh

- 1,2 triệu+ học sinh và người dân có cơ hội tiếp cận và tham gia với chương trình

- 800,000+ bức tranh dự thi Cuộc thi Vẽ tranh về Nước năm 2017- 2018

Ngoài ra, lớp huấn luyện trực tuyến cũng sẽ được giới thiệu đến các sinh viên tình nguyện mùa hè xanh thông qua nền tảng MIZUIKU E-learning. 


3. Hỗ trợ cung cấp nguồn nước sạch đến cộng đồng:


- MIZUIKU – em yêu nước sạch: Bên cạnh việc giáo dục về bảo vệ môi trường và nguồn nước, MIZUIKU – em yêu nước sạch còn hỗ trợ cơ sở vật chất, hỗ trợ lắp đặt hệ thống lọc nước để mang lại nguồn nước sạch, an toàn, uống được cho các em học sinh, hỗ trợ nâng cấp hoặc xây mới nhà vệ sinh tại các trường tham gia chương trình. Từ năm 2015 – 2019, MIZUIKU – em yêu nước sạch đã thực hiện 68 công trình hỗ trợ cơ sở vật chất trường học.

- Nước sạch học đường: Từ năm 2017 – 2019, Suntory PepsiCo Việt Nam đã phối hợp cùng Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM và chương trình “Nước sạch học đường” để lắp đặt 129 công trình nước sạch, ước tính đã mang lại cơ hội tiếp cận nguồn nước sạch cho 34,101 người.

- Mùa Hè Xanh: Từ năm 2015 – 2019, Suntory PepsiCo Việt Nam đã phối hợp cùng Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và chiến dịch Mùa Hè Xanh thực hiện 71 công trình nước sạch.


Water Hope:

        Năm 2012, PepsiCo Châu Á Thái Bình Dương, PepsiCo Việt Nam (nay là Suntory PepsiCo Việt Nam) phối hợp cùng Tổ chức WTRC, một tổ chức phi chính phủ của Phillipinnes, và Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo Tỉnh Quảng Nam đã khánh thành dự án WATER HOPE gồm một trạm lọc nước và một Trung tâm cộng đồng (lớp mẫu giáo cho trẻ em nghèo) với mục tiêu cung cấp nguồn nước sạch, an toàn cho sức khỏe với giá cả phải chăng; cung cấp các dịch vụ phát triển cộng đồng; tạo việc làm, tăng thu nhập để thiết thực làm thay đổi cuộc sống cho cư dân và kích thích sự phát triển kinh tế-xã hội của Tỉnh Quảng Nam, xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn.

        Từ khi thành lập, mỗi năm Trạm nước Waterhope đã giải quyết việc làm cho 11 lao động, trên 300 đại lý và người tham gia phân phối nước bình Waterhope tại địa phương, góp phần tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân trong vùng, cung cấp nước sạch cho hơn 50.000 người dân trong vùng.

        Lớp mẫu giáo dành cho trẻ em độ tuổi 3-5, là con em các gia đình nghèo tại địa phương. Từ năm 2015 đến 2017 lớp có 1 cô giáo và 1 cô nuôi, nuôi dạy 15 cháu/năm. Tại đây, mỗi năm chương trình tổ chức 03 lớp truyền thông cộng đồng về Luật khuyết tật và Luật trẻ em, dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, bảo vệ nước sạch.



4. Chung tay làm sạch bờ biển Việt Nam:

Chia sẻ tầm nhìn dài hạn về nền kinh tế tuần hoàn, Suntory PepsiCo Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động thu gom phế liệu, xử lý bao bì đã tiêu thụ, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về văn hóa tái chế bao bì. Trong đó, tiêu biểu là chuỗi hoạt động “Chung tay làm sạch bờ biển/môi trường Việt Nam”, thuộc khuôn khổ “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè" do Suntory PepsiCo Việt Nam đồng hành cùng Trung ương Hội Sinh Viên Việt Nam.





Sau hai năm thực hiện (2019 – 2020), đã có 9 hoạt động được tổ chức thành công, với 28.2 tấn rác được thu gom nhờ sự chung tay của gần 2300 tình nguyện viên địa phương & Suntory PepsiCo.